Giới thiệu về bánh xèo Quảng Nam


*** BÁNH XÈO

         Dải đất miền Trung nắng gió là nơi sinh ra những món ăn ngon, thấm thía vô cùng ,và cũng rất bình dân. Ai đã ghé qua các tỉnh miền Trung, ắt hẳn đã có lúc phải lòng với những món ăn rẻ tiền mà nhớ lâu của miền đất này.
Bánh xèo cũng là một trong số đó, loại bánh hầu như ai cũng mê. Đặc điểm của các loại bánh là tên gọi thường  được đặt theo hình dáng, hoặc trong quá trình chế biến. Bánh xèo cũng vậy, khi đổ nó phát ra tiếng  “ xèo xèo” và từ đó người dân lấy chữ “xèo” để đặt cho món ăn.  Không rõ bánh xèo ra đời khi nào nhưng theo một số tài liệu bánh này đã có từ rất lâu ,và có gốc từ đồng bào Khmer Nam Bộ. Tại Huế món ăn này còn được gọi là bánh khoái.
Màu vàng ruộm bắt mắt, lớp bột mỏng giòn và hương vị thơm ngon của chiếc bánh xèo kết hợp cùng với chén nước mắm chua ngọt mặn mà là điều khiến người ăn không thể nào quên được. Có thể nói, bánh xèo không chỉ là một món ăn làm nên tinh túy của ẩm thực miền Trung mà còn là sự kết tinh những giá trị văn hóa mộc mạc của con người nơi đây.

·        NGUYÊN LIỆU:

      Được làm dân giã từ bột gạo với nhân là tôm, thịt và giá đỗ ăn kèm với rau sống, rau thơm còn có quả vả chát hoặc  khế chua.

·        CÁCH CHẾ BIẾN:

      Ở mỗi  vùng miền bánh xèo có hình dạng và hương  vị khác nhau. Chẳng hạn , ở miền Bắc và niềm Trung bánh có kích thước lớn , nước chấm đậm đà hơn ,còn càng vào sâu trong miền Nam bánh càng lớn hơn, nước chấm có phần ngọt hơn.
Để làm ra một mẻ bánh xèo thơm ngon, người đầu bếp phải bỏ ra rất nhiều công sức từ khâu chọn nguyên liệu đến khi chế biến. Đó phải là loại gạo ngon được ngâm qua đêm rồi xay thành bột. Sau đó vắt lấy nước nghệ tươi đã già trộn với bột và nước cho ra màu vàng óng ánh. Đặc biệt trong thành phần của bột không thể thiếu trứng gà . Ngày nay, bột làm bánh xèo được gói bán khá phổ biến ,những chỉ có loại bột được xay từ gạo ngâm qua đêm mới cho ra đời những chiếc bánh ngon nhất và thu hút người  ăn nhất.
Yếu tố quyết định đến độ ngon của bánh xèo nữa ,chính là khâu đổ bánh. Phải là người khéo léo, nhanh nhẹn và có kinh nghiệm làm bánh xèo nhiều năm mới đổ được những chiếc bánh với lớp bột giòn, mỏng vừa phải, chín vàng đều

·        CÁCH THƯỞNG THỨC :


      Chế biến công phu,việc thưởng thức món ăn cũng là 1 nghệ thuật. Muốn thoải mái người ăn nên dùng tay, bốc 1 lá cải to cho thơm hoặc các loại rau khác rồi để bánh xèo lên trên ,cuộn lại chấm với nước mắm chua ngọt mặn mà, người ăn sẽ cảm nhận được sự hòa quyện độc đáo của nó,vị giòn của vỏ bánh , mềm thơm của nhân, vị béo của bột, chua ngọt của nước mắm , vị mát rượi của rau vườn cùng với sự nhiệt tình hiếu khách của mảnh đất miền Trung này . Đó sẽ là điều khiến ai đến rồi cũng muốn trở lại nơi đây lần nữa.


                                                                            Được viết bởi BTV : THU THAO & PHUONG THAO

Nhận xét

Đăng nhận xét

Bài Viết Thịnh Hành

Giới Thiệu Thủy Sơn - Chốn Sơn Thủy Hữu Tình Ngũ Hành Sơn

HƯỚNG DẪN KHAI BÁO Y TẾ BẰNG HÌNH THỨC ĐIỆN TỬ ( Dành cho hành khách)